12/01/2016

Văn hóa tiệc buffet và cách thưởng thức

BY Unknown IN No comments

Dự một bữa tiệc buffet như thế nào?

Hiện nay, việc ăn buffet đã không còn xa lạ đối với mọi người. Thế nhưng, hiểu buffet là gì để ăn cho đúng cách là điều không ít người băn khoăn, kể cả những người đã thấy, đã ăn.


Buffet (tự chọn) còn gọi là tiệc đứng, nghĩa là thực khách có thể đi lại, đứng ngồi tùy thích khi ăn uống. Cái lợi của tiệc buffet là có thể phục vụ cho nhiều người so với tiệc ngồi. Buffet có cái hay vì nó tạo rất nhiều cơ hội để thực khách giao tiếp với nhau, vì nhất là những buổi tiệc có tính chất xã giao. Thời gian ăn buffet có thể kéo dài là vì vậy. Nhiều tài liệu khẳng định rằng, Buffet bắt nguồn từ Châu Âu, song thực ra thì nó đã được người Trung Quốc tổ chức từ hàng ngàn năm về trước đây.


Hiện nay, khắp nơi trên thế giới đều đã thống nhất gọi cách ăn uống tự phục vụ này là Buffet. Bắt nguồn từ những chiến binh cổ đại đã tổ chức các bữa tiệc tự phục vụ trên chiến trường cho đến những bữa tiệc ngoại giao nhằm tạo nên sự thoải mái trong thói quen ăn uống của khách quý đến từ phương xa. Nghĩa là thực khách phải tự phục vụ cho mình, và được tự do đi lại, đứng ngồi tùy ý thích. Điểm nổi bật của buffet là bạn có cơ hội để trò chuyện, giao lưu với mọi người trong bữa tiệc và làm quen được với nhiều bạn bè khác. Do đó, tính chất của tiệc buffet là tính giao lưu xã giao. Bạn có thể chủ động giảm bớt hay kéo dài thời gian của buổi tiệc buffet nữa.

Thông thường có 3 loại tiệc Buffet chính đó là: Sitdown buffet, Cooktail buffet và Standing buffet.


  • Sitdown buffet là loại tiệc Buffet lớn nhất. Không gian buổi tiệc bao gồm các quầy phục vụ và các bàn ăn đã được setup từ trước. Đồ ăn phục vụ trong các bữa tiệc Sitdown buffet nhiều và đa dạng hơn nữa. Thực khách dùng đồ ăn và có thể sẽ được phục vụ đồ uống tại bàn.
  • Cooktail buffet là loại tiệc nhẹ nhàng, chủ yếu dùng trong các buổi giao đãi mang tính chất là ngoại giao. Các món mang đến cho từng thực khách ở trên những đĩa lớn. Các loại đồ ăn hầu hết sẽ là fingerfood (đồ ăn bằng tay). Công việc của thực khách chỉ là phải chú ý đến một chiếc giấy ăn để đảm bảo được vệ sinh.
  • Standing buffet là loại tiệc Buffet cơ động nhất. Thực khách lựa chọn các loại đồ ăn và dùng các dụng cụ ăn trực tiếp trên tay. Loại tiệc này không cần bố trí bàn tiệc. Đôi khi sẽ có bày sẵn ghế để cho thực khách có thể nghỉ chân. Với loại tiệc này, thực khách cần phải tự phục vụ đồ uống.

Văn hóa khi ăn buffet

Khi được mời ăn buffet, bạn nên nhớ hãy chỉ lấy những gì bạn ăn hết, đó là nguyên tắc cần ghi nhớ trước khi ăn buffet. Muốn vậy, bạn phải bỏ ít thời gian xem qua những món ăn đang bày trên bàn tiệc, sau đó chọn những món bạn thích, từ món khai vị đến món tráng miệng, từ mặn trước ngọt sau, từ món khô trước món nước sau, món nguội trước nóng sau để bạn lấy đúng tất cả những món mà bạn thích; cũng có thể bạn chỉ ăn những món ăn mình thích, không bị ép buộc, đó là cái hay của cách ăn tự chọn. Bạn nên tránh trường hợp "con mắt to hơn cái bụng", lấy và ăn quá nhiều một món đến no mà không có dịp thưởng thức những món ăn ngon còn lại, hay lấy quá nhiều mà không dùng hết.


Điều này kỵ nhất trong bữa tiệc, nếu bạn để thừa đồ ăn trên đĩa, người khác sẽ cảm nhận ngay bạn là người chưa biết cách (sành) ăn. Ở những quốc gia có quan điểm tiết kiệm như Hàn Quốc, Nhật Bản…, nếu bạn lấy thức ăn mà ăn không hết, nhân viên nhà hàng sẽ tới nhắc nhở, thậm chí có thể họ còn khuyên bạn gói cầm về nhà, tránh thói "trưởng giả học làm sang". Chỗ đông người có người nhắc mình chuyện ăn thì ai cũng cảm thấy bất tiện! Ở nước ta, để giữ lịch sự, nhân viên nhà hàng không nói ra nhưng trong bụng không vui tí nào, vì như vậy thật là lãng phí, không tiết kiệm (ngay cả khi xét ở khía cạnh tiết kiệm của xã hội), vì đồ ăn của bạn lấy thừa thì không ai dám ăn lại được nữa.


Kế đến bạn phải chuẩn bị đĩa, muỗng, nĩa, dao, thậm chí cả đũa nếu thích ăn bằng đũa. Để tránh làm rớt dao, nĩa… bạn nên một tay cầm nĩa, muỗng, tay còn lại cầm đĩa. Khi chọn thức ăn, bạn phải đi tuần tự vì các món ăn đều được bố trí từ món khai vị đến món cuối cùng là món tráng miệng. Tránh đứng quanh một món ăn vì như thế sẽ làm xấu đi bàn tiệc và sinh ra sự lộn xộn nơi bàn bày thức ăn. Không nên ngửi thức ăn cũng như dùng nĩa, muỗng cá nhân để lấy thức ăn vì trên mỗi món ăn đều có sẵn muỗng, nĩa. Nếu không có thói quen cắt thức ăn như người châu Âu thì bạn nên cẩn thận khi cắt, trong phòng ăn đều có nhân viên phục vụ, bạn có thể nhờ, họ sẵn sàng giúp đỡ, hướng dẫn; tránh tạo tiếng động quá lớn cũng như những sự cố "lỡ tay" thì cả nĩa, cả thức ăn sẽ văng sang người khác. Không nên ngậm nĩa, muỗng cũng như quơ dao, nĩa trước mặt người khác trong lúc ăn. Bạn phải tranh thủ lấy thức ăn để nhường chỗ cho người khác. Khi bạn đã ăn hết thức ăn trên đĩa, nếu bạn gác chéo muỗng và nĩa theo hình chữ X lên đĩa là bạn đã dùng xong món đó và người phục vụ sẽ tự động đến thu dọn, tiếp tục bạn có thể đến chọn món ăn khác.



Xếp hàng là văn hóa quan trọng nhất của bữa tiệc buffet hải sản. Cho dù món ăn trên bàn tiệc có ngon đến mấy thì chúng ta vẫn phải tuân thủ theo nguyên tắc “First come first serve” (Ai đến trước thì được phục vụ trước). Các nhà hàng luôn luôn “tiếp tế” thực phẩm trong những khoảng thời gian nhất định vậy nên bạn không phải lo vấn đề hết thức ăn.

Một "mẹo vặt" dành cho những ai lần đầu tiên di dự buffet: Hãy quan sát cách ăn của người khác rồi mới tham gia vào tiệc. Người ta chỉ chê bạn không sành ăn chứ không chê bạn ăn chậm. Nếu còn lúng túng thì bạn có thể nhờ nhân viên phục vụ hoặc người quản đốc nhà hàng chỉ dẫn và dĩ nhiên lúc nào họ cũng sẵn lòng giúp đỡ.



0 nhận xét:

Post a Comment