11/01/2016

Tiệc buffet là gì?

BY Unknown IN No comments

Khái niệm tiệc buffet xuất hiện từ thế kỉ 17 tại Pháp. Tiệc buffet hay còn gọi là tiệc đứng, người ăn tự phục vụ mình, tự đi lấy đồ ăn được bày sẵn trên các quầy kệ của nhà hàng, tự chọn món ăn mình thích, . Điểm nổi trội nhất của tiệc buffet mà ai cũng thích là phong cách tự do, thoải mái. Ngày đó, thực đơn chỉ gói gọn với các món khai vị nóng, lạnh, tôm hùm, khoai tây, thịt gà, tôm, sốt, bánh mì, wafer (rau diếp, cà chua, thịt xông khói xắt mỏng), bánh ngọt, kem và các đồ uống cà phê, rượu, socola. Ngày nay, buffet đã trở nên phổ biến và rộng rãi trên thế giới cũng như Việt Nam.

Seafood Buffet Nha Trang

Buffet phát triển rầm rộ và rất được ưa chuộng. Thực đơn buffet ngày càng đa dạng, tùy từng nhà hàng mà có các bữa buffet khác nhau cũng như những món đặc sắc riêng. Ngoài dạng buffet thập cẩm gồm nhiều món ăn đa dạng thì còn các dạng buffet theo các chủ đề riêng như: buffet hải sản, buffet kem, buffet lẩu nướng, buffet lẩu nhúng, buffet thuần Việt, buffet quốc tế, buffet chay…

Văn hóa ăn buffet

Bữa tiệc buffet sẽ giúp thực khách được thưởng thức nhiều món ăn với nhiều phong cách, khẩu vị khác nhau. Như ông bà ta có câu "Học ăn, học nói, học gói, học mở", ăn buffet cũng thể hiện một nét văn hóa nhưng không phải ai cũng biết điều này. Nếu không ăn buffet đúng cách và thể hiện được văn hóa ăn uống trong buffet thì tiệc buffet sẽ trở thành nơi chen lấn, tranh giành thức ăn hoặc lãng phí thức ăn. Nhà hàng Thùy Dương xin đưa ra một vài ý kiến về “văn hóa ăn buffet” để các bạn tham khảo:

Seafood Buffet Nha Trang

* Xếp hàng là văn hóa quan trọng nhất của tiệc buffet. Với một món ăn mà có nhiều người cùng lựa chọn, bạn nên xếp hàng chờ đến lượt mình. Nhà hàng sẽ luôn bổ sung thức ăn nên bạn sẽ không lo về vấn đề hết thức ăn.

* Vì tính chất của buffet là tự phục vụ nên bạn chỉ cần lấy một chiếc đĩa để lấy thức ăn cho mình. Không nên ham lấy nhiều một loại thức ăn vì người ngay sau bạn sẽ không được ăn món đó. Khi cầm đĩa thức ăn trên tay, di chuyển chậm, cẩn thận để không va chạm vào người khác. Khi gắp thức ăn, tránh để vương vãi thức ăn trong đĩa ra ngoài.


* Cách ăn buffet đúng cách là ăn chậm rãi, vừa ăn vừa thưởng thức, đàm đạo với bạn bè. Với những món lạ hãy nếm thử trước nếu thấy hợp khẩu vị thì dùng. Không nên vì thấy món ăn bắt mắt mà gắp nhiều nhưng lại bỏ phí vì không hợp. Bên cạnh đó, hãy ăn hết phần thức ăn mình đã lấy, không để thức ăn thừa. “Văn hoá ăn buffet” không cho phép bạn để thừa một tí thức ăn nào vì ăn cái gì và ăn bao nhiêu hoàn toàn thuộc quyền lựa chọn của bạn.

Seafood Buffet Nha Trang

* Với những người cơ địa dị ứng với một số loại hải sản thì nên tránh dùng. Có thể bạn không biết mình bị dị ứng với loại hải sản đó nên trong trường hợp xuất hiện các biểu hiện của dị ứng thức ăn nên gọi ngay cho bộ phận nhà hàng để được hỗ trợ kịp thời. Ngoài ra, bạn nên cân nhắc tình trạng sức khỏe của mình có phải hạn chế/ không dùng món nào hay không vì rất có thể khi thấy đông người chọn món ăn bạn lại không kìm lòng được.

* Nguyên tắc cuối cùng là hãy biết dừng đúng lúc. Không nên vì thấy quá nhiều món mà phải thử thật nhiều, mỗi người có một sức chứa dạ dày riêng. Khi nào bạn cảm thấy đã no rồi thì nên dừng lại.

Seafood Buffet Nha Trang

Kết luận:

Bữa ăn buffet sẽ trở nên vừa có lợi cho sức khỏe vừa thể hiện được văn hóa ăn uống nếu bạn thực hiện được những quy tắc trên và khôn ngoan trong việc lựa chọn món ăn hợp với sức khỏe của mình để tránh bị tăng cân, béo phì.

0 nhận xét:

Post a Comment